วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

อนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาเรียน วันอังคาร เวลา15:00  17:30 .  เรียนวันที่ 13 ..2558
วันพฤหัสบดี  เวลา 15:00  16:40 .  เรียนวันที่ 15 ..2558
ครูผู้สอน อาจารย์ ว่าที่ ร.ต. กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

ความรู้ที่ได้รับ

วันที่ 13 .. 58

กิจกรรมที่ 1 วาดภาพตนเองตามจินตนาการ
ครูแจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้ววาดภาพตนเอง เมื่อวาดเสร็จแล้ว ครูให้นักศึกษานำผลงานไปแปะไว้ที่กระดานหน้าห้องเรียนโดยไม่ต้องเขียนชื่อ  เมื่อแปะครบทุกคนแล้ว ครูมาดูผลงานของนักศึกษาของแต่ละคนว่าเป็นใครบ้าง ให้นักศึกษาทายจากรูปภาพที่เพื่อนๆได้วาดลงไป และอาจารย์ยังแนะนำแนวทางให้กับนักศึกษา ให้นำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนต่อไป
  


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช
  1.  ครูจะต้องชี้แจงให้เด็กฟังก่อนก่อนที่จะแจกกระดาษ เพื่อให้เด็กได้ทำตามคำสั่ง
  2. ครูจะต้องเดิมดูเด็กด้วย ขณะที่เด็กทำกิจกรรม
  3.  การติดผลงานของเด็กต้องติดจากซ้ายไปขวา ติดจากบนลงล่าง
  4.  ต้องให้เด็กแต่ละคนมาติดผลงานด้วยตนเองที่กระดาน
  5.  การติดผลงานให้เป็นแถวเรียบร้อยจะช่วยฝึกความเป็นระเบียบให้กับเด็ก
  6.   เมื่อเด็กส่งผลงาน ครูต้องถามเด็กว่า วาดอะไร อย่างไร เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาของเด็กด้วย


กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมทดสอบความรู้

เป็นกิจกรรมที่ทำในห้องเรียนเป็นกลุ่ม โดยให้นักศึกษาร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับศิลปะตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย โดยทำเป็น Mind Map แล้วให้นักศึกษามารับกระดาษ สี และอุปกรณ์ต่างๆด้วยตนเอง โดยให้สลับกันออกมารับ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  1.   เพื่อให้เด็กได้ทำงานร่วมกับเพื่อนเป็นกลุ่ม
  2. ส่งเสริมพัฒนาการเด็กในด้านสังคม เพื่อให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับเพื่อน
  3.  เพื่อส่งเสริมให้เด็กกล้าคิดกล้าแสดงความคิดเห็นในการร่วมหาคำตอบ


กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมทดสอบความรู้

เป็นกิจกรรมตอบคำถามก่อนเรียน โดยให้นักศึกษาทำเป็นการบ้าน

 วันที่ 15.. 58

ครูเปิดวีดีโอ  ด.เด็ก ช.ช้าง ให้กับนักศึกษาดู

จากการดูวีดีโอ ได้ความรู้ดังนี้
  1. ครูจะต้องสนใจเด็ก ขณะที่เด็กทำกิจกรรม
  2. ครูจะต้องไม่ประจานผลงานของเด็ก โดยเอาผลงานของเด็กไปให้เด็กคนอื่นดู
  3.  ครูจะต้องไม่พูดให้เด็กเสียกำลังใจ เมื่อเห็นผลงานของเด็ก
  4.  ครูควรให้กำลังใจเด็กทุกครั้งเหมือนเด็กได้ทำกิจกรรมเพื่อจะส่งเสริมเด็กในทางที่ดี

 การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  มีความกล้าแสดงออก ทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมวาดภาพตนเองตามจินตนาการ กิจกรรมทดสอบความรู้ที่ทำในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาเรียบร้อย มีความตั้งใจเรียนและฟังขณะที่ครูอธิบาย อาจจะมีพูดคุยกันบ้างเล็กน้อยเป็นบางครั้ง แต่เพื่อนก็ก็ยังตั้งใจฟังที่อาจารย์ได้สอน
ประเมินครูผู้สอน
-เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีความพร้อมที่จะสอนเด็ก พูดจาชัดเจนทำให้นักศึกษาเข้าใจได้เป็นอย่างดี







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น