บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วิชา
การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาเรียน วันอังคาร
เวลา15:00 – 17:30 น. เรียนวันที่ 13 ม.ค.2558
วันพฤหัสบดี เวลา 15:00 – 16:40 น. เรียนวันที่ 15 ม.ค.2558
ครูผู้สอน อาจารย์
ว่าที่ ร.ต. กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ความรู้ที่ได้รับ
วันที่ 13 ม.ค. 58
กิจกรรมที่ 1 วาดภาพตนเองตามจินตนาการ
ครูแจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้ววาดภาพตนเอง
เมื่อวาดเสร็จแล้ว ครูให้นักศึกษานำผลงานไปแปะไว้ที่กระดานหน้าห้องเรียนโดยไม่ต้องเขียนชื่อ เมื่อแปะครบทุกคนแล้ว ครูมาดูผลงานของนักศึกษาของแต่ละคนว่าเป็นใครบ้าง
ให้นักศึกษาทายจากรูปภาพที่เพื่อนๆได้วาดลงไป และอาจารย์ยังแนะนำแนวทางให้กับนักศึกษา
ให้นำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนต่อไป
- ครูจะต้องชี้แจงให้เด็กฟังก่อนก่อนที่จะแจกกระดาษ เพื่อให้เด็กได้ทำตามคำสั่ง
- ครูจะต้องเดิมดูเด็กด้วย ขณะที่เด็กทำกิจกรรม
- การติดผลงานของเด็กต้องติดจากซ้ายไปขวา ติดจากบนลงล่าง
- ต้องให้เด็กแต่ละคนมาติดผลงานด้วยตนเองที่กระดาน
- การติดผลงานให้เป็นแถวเรียบร้อยจะช่วยฝึกความเป็นระเบียบให้กับเด็ก
- เมื่อเด็กส่งผลงาน ครูต้องถามเด็กว่า วาดอะไร อย่างไร เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาของเด็กด้วย
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมทดสอบความรู้
เป็นกิจกรรมที่ทำในห้องเรียนเป็นกลุ่ม
โดยให้นักศึกษาร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับศิลปะตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
โดยทำเป็น Mind Map แล้วให้นักศึกษามารับกระดาษ สี และอุปกรณ์ต่างๆด้วยตนเอง
โดยให้สลับกันออกมารับ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- เพื่อให้เด็กได้ทำงานร่วมกับเพื่อนเป็นกลุ่ม
- ส่งเสริมพัฒนาการเด็กในด้านสังคม เพื่อให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับเพื่อน
- เพื่อส่งเสริมให้เด็กกล้าคิดกล้าแสดงความคิดเห็นในการร่วมหาคำตอบ
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมทดสอบความรู้
เป็นกิจกรรมตอบคำถามก่อนเรียน โดยให้นักศึกษาทำเป็นการบ้าน
วันที่ 15 ม.ค. 58
ครูเปิดวีดีโอ
ด.เด็ก
ช.ช้าง ให้กับนักศึกษาดู
จากการดูวีดีโอ ได้ความรู้ดังนี้
- ครูจะต้องสนใจเด็ก ขณะที่เด็กทำกิจกรรม
- ครูจะต้องไม่ประจานผลงานของเด็ก โดยเอาผลงานของเด็กไปให้เด็กคนอื่นดู
- ครูจะต้องไม่พูดให้เด็กเสียกำลังใจ เมื่อเห็นผลงานของเด็ก
- ครูควรให้กำลังใจเด็กทุกครั้งเหมือนเด็กได้ทำกิจกรรมเพื่อจะส่งเสริมเด็กในทางที่ดี
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีความกล้าแสดงออก
ทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี
ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมวาดภาพตนเองตามจินตนาการ กิจกรรมทดสอบความรู้ที่ทำในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาเรียบร้อย
มีความตั้งใจเรียนและฟังขณะที่ครูอธิบาย อาจจะมีพูดคุยกันบ้างเล็กน้อยเป็นบางครั้ง
แต่เพื่อนก็ก็ยังตั้งใจฟังที่อาจารย์ได้สอน
ประเมินครูผู้สอน
-เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
มีความพร้อมที่จะสอนเด็ก พูดจาชัดเจนทำให้นักศึกษาเข้าใจได้เป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น