บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วิชา
การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาเรียน วันอังคาร เวลา15:00 – 17:30 น. เรียนวันที่ 27 ม.ค.2558
วันพฤหัสบดี เวลา 15:00 – 16:40 น. เรียนวันที่
29 ม.ค.2558
ครูผู้สอน อาจารย์
ว่าที่ ร.ต. กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ความรู้ที่ได้รับ
เรียนวันที่ 27 ม.ค.2558
หลักการจัดกิจกรรม
และประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
- ศิลปะ
เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
จุดมุ่งหมายของการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- การสอนศิลปะเด็กไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
-การสอนศิลปะเด็ก
เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน
และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในขั้นสูงขึ้นต่อไป
การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อ
1. ฝึกทักษะการใช้มือ
และเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
2. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ +
ความสามารถของเด็กแต่ละคน
3. พัฒนาด้านร่างกาย
อารมณ์ สังคม สติปัญญา และบุคลิกภาพ
4. ปลูกฝังค่านิยม
เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย
5. ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้
การใช้เครื่องมือในการทำงานศิลปะ ตลอดจนการเก็บรักษา
และการทำความสะอาดอย่างถูกต้อง
6. ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
7. เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ
8. นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาทของครูศิลปะ
- สร้างบรรยากาศ
(ในการแระดิษฐ์ คิดค้น และผลิตผลงาน)
-ส่งเสริมสนับสนุน
(พูดคุย ชักจูง เร้าความสนใจ ให้กำลังใจ)
- ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
(ให้ความรัก ความอบอุ่น และคอยให้คำแนะนำ)
- เป็นต้นแบบที่ดี
(สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง ไม่เผด็จการ ส่งเสริมความกล้าคิด กล้าตัดสินใจ)
-อำนวยความสะดวก
(จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ รูปแบบศิลปะที่หลากกลาย)
เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
- เข้าถึง
>> ดูแลเอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
- เข้าใจ
>> ความสามารถ ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- ให้ความรัก
รัก และเข้าใจ สนับสนุน และพัฒนา ช่วยเหลือ
- สร้างสรรค์บรรยากาศ
หลากหลาย สนุก อิสระ
-มีระเบียบวินัย
มีข้อตกลงร่วมกัน และปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
- ปลอดภัย
คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- เปิดโอกาสให้เด็กกล้าแสดงออกอย่างเสรี
มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
- ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้
ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก
- เรียนรู้ผ่านการวางแผน
และการแก้ไขปัญหา
- ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ
- เน้นการเรียนปนเล่น
- สนับสนุน/เน้นเรื่องคุณค่าความงามความดี
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย
เตรียมเอกสารสำหรับการเรียนมาเป็นอย่างดี มีความตั้งใจในการเรียน
และทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมในห้องเรียนได้เป็นอย่างดี
ประเมินครูผู้สอน
-เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
เตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมในห้องเรียนมาให้กับนักศึกษามาได้ใช้กันทุกคน
อาจารย์น่ารักมากค่ะ
เรียนวันที่ 29 ม.ค.2558
*วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากอาจารย์ติดภารกิจ
จึงได้มอบหมายงานให้นักศึกษา 2 ชิ้น *
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น