วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อนุทินครั้งที่ 4

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาเรียน วันอังคาร เวลา15:00  17:30 .  เรียนวันที่ 27 ..2558
วันพฤหัสบดี  เวลา 15:00  16:40 .  เรียนวันที่ 29  ..2558
ครูผู้สอน อาจารย์ ว่าที่ ร.ต. กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ความรู้ที่ได้รับ
เรียนวันที่ 27 ..2558
หลักการจัดกิจกรรม และประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
- ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย 
เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย 
จุดมุ่งหมายของการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย 
- การสอนศิลปะเด็กไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง 
-การสอนศิลปะเด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน 
  และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในขั้นสูงขึ้นต่อไป 
การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อ 
1. ฝึกทักษะการใช้มือ และเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง
2.  ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน 
3. พัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และบุคลิกภาพ 
4. ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย 
5. ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้ การใช้เครื่องมือในการทำงานศิลปะ ตลอดจนการเก็บรักษา และการทำความสะอาดอย่างถูกต้อง 
6. ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม 
7. เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ 
8. นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน 
บทบาทของครูศิลปะ 
- สร้างบรรยากาศ (ในการแระดิษฐ์ คิดค้น และผลิตผลงาน)
-ส่งเสริมสนับสนุน (พูดคุย ชักจูง เร้าความสนใจ ให้กำลังใจ)
- ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน (ให้ความรัก ความอบอุ่น และคอยให้คำแนะนำ)
- เป็นต้นแบบที่ดี (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง ไม่เผด็จการ ส่งเสริมความกล้าคิด กล้าตัดสินใจ)
-อำนวยความสะดวก (จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ รูปแบบศิลปะที่หลากกลาย)
เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
- เข้าถึง >> ดูแลเอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
- เข้าใจ >> ความสามารถ ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- ให้ความรัก รัก และเข้าใจ สนับสนุน และพัฒนา ช่วยเหลือ
- สร้างสรรค์บรรยากาศ หลากหลาย สนุก อิสระ 
-มีระเบียบวินัย มีข้อตกลงร่วมกัน และปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
- ปลอดภัย คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก 
การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 
- เปิดโอกาสให้เด็กกล้าแสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน 
- ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก 
- เรียนรู้ผ่านการวางแผน และการแก้ไขปัญหา
- ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ 
- เน้นการเรียนปนเล่น
- สนับสนุน/เน้นเรื่องคุณค่าความงามความดี
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย เตรียมเอกสารสำหรับการเรียนมาเป็นอย่างดี มีความตั้งใจในการเรียน และทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมในห้องเรียนได้เป็นอย่างดี
ประเมินครูผู้สอน
-เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมในห้องเรียนมาให้กับนักศึกษามาได้ใช้กันทุกคน อาจารย์น่ารักมากค่ะ

เรียนวันที่ 29 ..2558
*วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากอาจารย์ติดภารกิจ จึงได้มอบหมายงานให้นักศึกษา 2 ชิ้น *





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น