วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อนุทินครั้งที่ 5

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาเรียน วันอังคาร เวลา15:00  17:30 เรียนวันที่ 3 ก.พ. 2558
วันพฤหัสบดี  เวลา 15:00  16:40 เรียนวันที่ 5 ก.พ. 2558
ครูผู้สอน อาจารย์ ว่าที่ ร.ต. กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

เรียนวันที่ 3 ก.พ. 2558

วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับงานศิลปะเด็กปฐมวัย
-วัสดุ คือ สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป เช่น กระดาษ สี กาว
วัสดุที่ใช้ในการทำผลงานทางศิลปะ อาจเป็นวัสดุที่มีขายทั่วไปหรือเป็นวัสดุจากธรรมชาติ
วัสดุที่ใช้งานศิลปะของเด็กปฐมวัย
-กระดาษ
-การนำกระดาษมาใช้กับเด็กครูควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานของกิจกรรมนั้นๆ
-กระดาษวาดเขียน
-กระดาษโปสเตอร์
-กระดาษมันปู
-กระดาษจากนิตยสาร
-กระดาษหนังสือพิมพ์
สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
-สี เป็นวัสดุที่ดึงดูดความสนใจของเด็กเป็นอย่างมาก สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย เช่น สีเทียน สีฝุ่น สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร สีจากธรรมชาติต่างๆ
สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
-สีเทียน คือ สีที่ผสมกับขี้ผึ้งแล้วทำเป็นแท่ง มีหลายสีหลายขนาด สีเทียนที่ดีควรมีสีสด ไม่มีไขเทียนมากเกินไป
-สีชอล์กเทียน เป็นสีที่มีราคาแพงกว่าสีธรรมดา โดยทั่วไปคล้ายสีเทียน
-สีเทียนพลาสติก ผลิตขึ้นจากสีและพลาสติกผสม ทำเป็นแท่งเล็กๆ แข็ง มีสีสดหลายสีใช้ระบายสีง่าย
-สีเมจิก บรรจุเป็นด้ามคล้ายปากกา มี 2 ชนิด คือ ชนิดปลายแหลมและปลายตัด เป็นสีที่สว่างสวยงามและสดใส
-ปากกาปลายสักหลาด บางที่เรียก ปากกาเคมี เป็นปากกาพลาสติก
-ดินสอ เด็กๆ ส่วนมากอยากใช้ดินสอในการวาดรูป เหมือน ผู้ใหญ่ทำกัน
-ดินสอสี หรือ สีไม้ ดินสอสีก็เช่นเดียวกับดินสอ คือเหมาะสำหรับเด็กโตๆมากกว่าเด็กเล็กๆ
สีที่ต้องผสมน้ำหรือเป็นน้ำ
-สีประเภทนี้ ได้แก่ สีฝุ่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร สีพลาสติกผสมน้ำ
สีจากธรรมชาติ
-สีจากธรรมชาติจะเป็นสีที่ได้จาก ผัก ผลไม้ ดอกไม้ ใบไม้ ลำต้น ราก หรือ เปลือกของพืช ดิน เป็นสีที่ไม่สารเคมีเจือปน จึงไม่อันตรายแก่เด็ก
วัสดุในการทำศิลปะ
-กาว
-ดินเหนียว
-ดินน้ำมัน
-ดินวิทยาศาสตร์
อุปกรณ์ที่ใช้ในงานศิลปะ
-อุปกรณ์ คือ เครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมเปลืองไป แต่มีอายุในการใช้งานยืนนานตามชนิดหรือคุณภาพของสิ่งนั้นๆ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
     1. สีเป็นองค์ประกอบของศิลปะ
     2. สีเป็นวัตถุที่ได้จากธรรมชาติหรือจากที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมา
-สีจากธรรมชาติ
-สีจากการสังเคราะห์ขั้นมา
ทฤษฎีสี
 




                              
อิทธิพลของสีที่ให้ความรู้สึก
  •       สีเหลือง  ร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัทธา สดชื่น
  •           สีแดง      ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
  •           สีเขียว     เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
  •           สีน้ำเงิน  เย็น สงบเงียบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์       
  •           สีม่วง      เศร้า ลึกลับ ร้อนและเย็น มี เสน่ห์
  •           สีส้ม       ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น
  •           สีน้ำตาล  ความแห้งแล้ง น่าเบื่อหน่าย
  •           สีดำ         เศร้า มืด หนักแน่น น่ากลัว
  •           สีเทา        สงบ สบายใจ เคร่งขรึม
  •           สีขาว       สะอาด บริสุทธิ์ เรียบง่าย สว่าง
  •           สีฟ้า         สว่าง มีชีวิตชีวา
  •           สีชมพู      ร่าเริง สดใส  

เรียนวันที่ 5 ก.พ. 2558

ผลงานของตัวเอง

โดยนำผลงานของแต่ละคนมาติดหน้าชั้นเรียนมีทั้งหมด 5 ชิ้น ได้แก่
  • ผลงานต่อเติมภาพ
  •  ผลงานวาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในเเต่ละช่อง
  •  ผลงานวาดเค้าโครงจากการออกเเบบลวดลายตามจินตนาการ
  •  ผลงานออกเเบบภาพจุดสิ่งมีชีวิต
  •  ผลงานออกเเบบภาพจุดสิ่งไม่มีชีวิต
รวมภาพผลงานทั้งหมดของเพื่อนๆในห้องเรียน

การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย เตรียมเอกสารสำหรับการเรียนมาเป็นอย่างดี มีความตั้งใจในการเรียน และทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมในห้องเรียนได้เป็นอย่างดี
ประเมินครูผู้สอน

-เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเนื้อหาที่เรียนได้เข้าใจและละเอียดมากค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น